[Nhà đất-Giadinh.net] - Kiếm bộn tiền từ nhà cũ

GiadinhhNet - Thị trường bất động sản năm nay khởi động khá đa dạng khi có xu hướng đầu tư mới. Giới đầu tư đang khai thác thêm một "kênh" khác, đó chính là việc mua nhà cũ, tân trang và bán kiếm lời. “Kênh” đầu tư này đã cứu không ít doanh nghiệp bất động sản từ chỗ phá sản trở nên làm ăn có lãi.


Mua một căn nhà tập thể, tân trang nội thất, bán lại cho người khác có thể đút túi vài trăm triệu. Ảnh: H.P

Làm giàu từ “cửa chết” Ông Hồ Văn Tuyền, nguyên phó giám đốc một doanh nghiệp bất động sản ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, công ty của ông đã phá sản hơn một năm nay, sau một thời gian loay hoay tìm hướng đi mới, giờ cá nhân ông đang chuyển hướng sang mua bán nhà cũ, nát để kiếm lời. Ông Tuyền kể, cuối năm 2008, ông và một vài người nữa thành lập công ty bất động sản chuyên mua bán đất nền, môi giới, tư vấn mua nhà chung cư ở khu vực Hà Đông thuộc quận Thanh Xuân. Vào thời điểm đó, thị trường đất nền ở Hà Đông nói riêng và cả Hà Nội nói chung rất sôi động. Do ôm mộng làm giàu nên ông đã bỏ tiền ra để đặt cọc mua đất nền nhằm “lướt sóng” kiếm lời. Nhưng từ đầu năm 2010 trở đi, thị trường bất động sản khó khăn, ông không thoát hàng kịp nên bị mất toàn bộ số tiền đặt cọc và phải đóng cửa doanh nghiệp. “Từ chỗ công ty hoạt động sinh lời đến chỗ hai bàn tay trắng chỉ trong phút chốc. Sau khi bán nhà trả lỗ, còn bao nhiêu tôi mua một căn nhà nhỏ ở tập thể Thanh Xuân Bắc để ở tạm. Sửa sang xong đã có rất nhiều người hỏi mua. Chênh lệch lên tới hơn trăm triệu đồng so với giá mình mua lúc đầu. Từ đó tôi nảy sinh ý nghĩ vì sao không đầu tư bằng “kênh” nhà cũ này. Từ đầu 2010 đến nay tôi đã bán được gần chục ngôi nhà bằng cách mua rồi tân trang, bán lại”, ông Sơn bật mí. Anh Phạm Huy Hiệp, người chuyên môi giới loại nhà này cho biết, nhu cầu nhà ở nhỏ lẻ, xen lẫn trong các khu dân cư có mức giá 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng rất lớn. Phân khúc căn hộ lớn, cao cấp và đất nền đang gặp khó khăn nên thực tế đã có nhiều người chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực nhà nhỏ lẻ, cũ và kiếm được khá nhiều tiền. Nghề môi giới, mua bán nhà nhỏ lẻ đã mang lại cho anh Hiệp tiền tỷ chỉ từ tháng 10 năm ngoái đến nay. Anh Hiệp bật mí: “Lợi nhuận đến vài trăm triệu đồng/căn nhưng không phải chuyện dễ. Làm nghề mua bán nhà cũ đòi hỏi phải có nhiều thời gian, suốt ngày la cà ở các quán xá để nắm bắt thông tin, từ tin mua bán rao vặt trên báo, đến tin khu này khu kia có nằm trong dự án này dự án nọ hay không”.

Chiêu săn lùng…hàng quá "đát"

Với các tay buôn phân khúc nhà cũ thì rủi ro lớn nhất là việc xác định căn nhà đó có vướng vào quy hoạch hay không. Trên thực tế, cũng có không ít người đã rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi tham gia vào lĩnh vực này do năng lực thẩm định yếu, đặc biệt là không nắm rõ quy hoạch, khi mua xong nhà, bị kẹt, không bán được hàng vì vướng quy hoạch. Để ăn chắc và tạo được sự yên tâm cho khách hàng, họ ưu tiên cho việc tìm mua những căn nhà tập thể cũ. “Nhà tập thể cũ vẫn giữ được giá, đặc biệt là nếu mình đầu tư sửa sang lại. Hiện vẫn rất nhiều người hỏi mua nhà tập thể cũ, đa số họ là những người ngoại thành, có con học đại học ở Hà Nội. Việc gia đình có điều kiện bỏ ra trên dưới 1 tỷ đồng cho con ở để học hành không phải chuyện hiếm như trước đây nữa”, anh Hiệp nói. Thực tế thị trường bất động sản tại Hà Nội đang diễn ra trạng thái "trăm người bán, vạn người xem, một người mua". Trong khi chung cư mới, biệt thự liền kề mọc nhan nhản và không bán được thì việc mua nhà cũ đã tân trang chưa bao giờ “sốt” như bây giờ. Và để kinh doanh nhà cũ thì cũng cần phải có “bài”, theo ông Hồ Văn Tuyền, phương án kinh doanh nhà cũ được gói gọn trong 3 khâu: mua nhà - cải tạo, nâng cấp công trình - bán sang tên. Để thực hiện trọn vẹn, thành công (bán có lãi) chuỗi hoạt động này, không phải bất cứ nhà đầu tư nào cũng đi đến đích. Bởi ai cũng biết, nhà cũ, xập xệ, xuống cấp hoặc nhà tạm ở những khu dân cư hẻo lánh nhan nhản khắp địa bàn Hà Nội nhưng chọn được hàng "nét" là mấu chốt “ăn - thua” của việc thực hiện kế hoạch. Theo kinh nghiệm của anh Hiệp: “Rất nhiều gia chủ muốn bán nhà thổ cư đang xuống cấp để tìm tới chung cư mới cho nên việc tìm mua nhà cũ không khó. Cái khó là trước khi chọn mua một căn nhà cũ để xây sửa và bán, chúng tôi luôn dò hỏi về nguồn gốc đất, những tranh chấp hiện hữu (nếu có) và yếu tố phong thủy, tâm linh liên quan tới sản phẩm này. Không ngoại trừ cách lân la hàng xóm xem nhà đang định bán có vấn đề gì không. Ngoài ra, biết trước dù chỉ vài tuần hay vài ngày thông tin quy hoạch giao thông, công trình công cộng tại một khu vực nhất định thì sẽ có thể giúp nhà đầu tư thắng lớn. Sửa một căn chung cư 40m2 mất khoảng 120 triệu đồng, bán ra có thể gấp 3 - 4 lần. Nhà đất thì giá sửa chữa đắt hơn, có những căn tiêu tốn 200-300 trăm triệu đồng để nó thành một căn nhà hoàn thiện bắt mắt, người ta vẫn mua”. Chỉ cần khoảng một tháng rưỡi, hoàn thành một căn hộ từ việc mua đến sửa và bán đi, những người chuyên làm nghề mua cũ bán mới như anh Hiệp có thể đút túi tối thiểu vài trăm triệu đồng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ đầu năm 2014, thị trường mua bán nhà cũ đang có sức hấp dẫn với khá nhiều người. Không chỉ các “cò” bất động sản, cá nhân tay ngang mà ngay cả một số công ty xây dựng, công ty kinh doanh bất động sản cũng nhắm vào lĩnh vực này. Nguồn hàng là những khu nhà đất diện tích nhỏ đã xuống cấp hoặc xây dựng sơ sài luôn được săn đón. Các khu tập thể cũ tại Hà Nội như khu Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế quốc dân, khu Trung Tự, Thanh Xuân… giá nhà cũ vẫn được bán tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá nhà thu nhập thấp vừa mới được đưa vào sử dụng.

Hà Phương