[Thế giới-Megafun] - Thế giới 24g: Tổng thống Yanukovych bị lật đổ vì bán tàu sân bay cho Trung Quốc?

(MegaFun)- Kể từ khi ông Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2, thông tin về vụ phế truất ông này đã bắt đầu xuất hiện cho rằng ông này bị lật đổ vì bán tàu sân bay cho Trung Quốc; Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraina... là những tin nóng quốc tế 24g qua.


Tổng thống Yanukovych bị lật đổ vì bán tàu sân bay cho Trung Quốc?

Một nguồn tin trên truyền thông Nga cho biết Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych bị lật đổ vì bán tàu sân bay cho Trung Quốc.


Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Kể từ khi ông Yanukovych bị lật đổ hồi tháng 2, thông tin về vụ phế truất ông này đã bắt đầu xuất hiện.

Một bài báo trên trang web của Tập đoàn công nghiệp quân sự Nga đã liên hệ vụ lật đổ Tổng thống Yanukovych với sự hợp tác quân sự chặt chẽ giữa chính phủ của ông và Trung Quốc , đặc biệt là quyết định cung cấp công nghệ tàu sân bay cho Bắc Kinh .

Vào năm 1998, Ukraina đã bán tàu sân bay cũ do Liên Xô chế tạo tên gọi Varyag cho Trung Quốc với giá 20.000 USD, với các điều khoản được ghi rõ trong hợp đồng rằng con tàu sẽ không được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Nhưng thực tế cho thấy Bắc Kinh đã không tuân thủ hợp đồng. Quân đội Trung Quốc sau đó đã hoàn tất việc tân trang con tàu và biến nó trở thành tàu sân bay đầu tiên của hải quân Trung Quốc vào năm 2012. Con tàu được Trung Quốc đặt tên mới là Liêu Ninh.

Trong quá trình đại tu con tàu, Trung Quốc đã vài lần đề nghị tiếp cận công nghệ chủ chốt từ Ukraina nhưng đều bị từ chối. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi sau khi ông Yanukovych trở thành tổng thống vào năm 2010.

Một nguồn tin tiết lộ rằng Mỹ không hài lòng với sự hợp tác quân sự chặt chẽ giữa chính phủ của ông Yanukovych và Trung Quốc. Cũng vì thế mà Yanukovych trở thành một trong những nhân vật không được ưa chuộng nhất tại Washington và Tổng thống Mỹ Barack Obama coi vị Tổng thống thân Nga này là một "cái gai".

Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraina

Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraina vào ngày 6/4, khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động, xông vào chiếm các tòa nhà chính quyền tại 3 thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv.


Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraina - Ảnh: AFP

Hàng ngàn người biểu tình thân Nga xông vào chiếm giữa tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv, ở miền đông Ukraina, nơi có nhiều người nói tiếng Nga vào ngày 6.4, theo AFP.

Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động, vẫy cờ Nga và kêu gọi ly khai Ukraina. Chính quyền Ukraina tố cáo Nga và cựu Tổng thống Ukraina bị phế truất, ông Viktor Yanukovych, đứng sau những vụ biểu tình này. Tổng thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchinov triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và hủy chuyến thăm Lithuania để xử lý tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraina. Thảm sát tại Nigeria, ít nhất 79 người chết Ngày 6/4, chính quyền Nigeria cho biết một vụ thảm sát sắc tộc đã xảy ra tại làng Yar Galadima thuộc bang miền bắc Zamfara làm ít nhất 79 người thiệt mạng.

Theo AFP, cảnh sát bang Zamfara cho biết các tay súng người dân tộc thiểu số Fulani đã xông vào tấn công ngôi làng khi người dân đang họp thảo luận tình hình an ninh ở bốn bang Zamfara, Kaduna, Kebbi và Kastine.

“Chúng tôi từng đối phó với nhiều cuộc tấn công nhưng đây là vụ tồi tệ nhất” - một người phát ngôn của thống đốc bang cho biết. Cảnh sát khẳng định có 79 người thiệt mạng nhưng một quan chức làng Yar Galadima cho biết số người chết thực tế đã lên đến 120. Xung đột giữa người Fulani và nông dân địa phương về quyền sở hữu đất đai, đặc biệt ở miền trung Nigeria, đã kéo dài suốt một thập kỷ qua bất chấp các nỗ lực hòa giải của chính quyền. Tháng trước, khoảng 100 người thiệt mạng khi các tay súng tấn công một ngôi làng ở bang Kaduna. Hoàng tử bé nước Anh lần đầu công du nước ngoài Vợ chồng Hoàng tử Anh William cùng con trai 8 tháng tuổi, Hoàng tử George, hôm nay 7/4 đã tới Wellington, bắt đầu chuyến công du New Zealand và Australia kéo dài 3 tuần.

Vợ chồng Hoàng tử William bước xuống từ máy bay tại Wellington ngày 7/4.

Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của Hoàng tử George và cũng là một trong những lần hiếm hoi người đứng thứ 3 trong thứ tự kế vị ngai vàng nước Anh được nhìn thấy trước công chúng kể từ khi chào đời hôm 22/7/2013.

Theo cung điện Kensington, Hoàng tử bé nước Anh sẽ tham dự một số hoạt động chính thức trong chuyến công du, dự kiến sẽ kết thúc tại Canberra vào ngày 25/4.

Tin nóng quốc tế

Ngân Giang (tổng hợp)