[Giáo dục -Hà Nội Mới] - Nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường

(HNM) - Phát huy kết quả đạt được của Đề án "Nâng cao chất lượng phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 1 (2009-2012), Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội tiếp tục xây dựng và phát triển Đề án giai đoạn 2 (2013-2016) với những mục tiêu rõ ràng nhằm hướng tới hiệu quả tích cực.




Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Giáo dục pháp luật của Trường THCS Yên Sở (Hoài Đức).


Sau 3 năm thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" (PBGDPL) giai đoạn 1 (2009-2012) theo quyết định phê duyệt số 1928/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) Thủ đô đã thu được những kết quả đáng khích lệ. 100% các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thực hiện kế hoạch tuyên truyền PBGDPL chú trọng các nội dung về Luật Giáo dục; Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em; Luật Giao thông đường bộ; Bảo vệ môi trường; Phòng chống tham nhũng… Tất cả các trường học đã thực hiện nghiêm túc Ngày pháp luật vào thứ hai của tuần đầu hằng tháng thông qua các buổi sinh hoạt tập trung, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, bản tin và lồng ghép vào các bài giảng của giáo viên dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh học…; tổ chức nhiều cuộc thi như tuyên truyền viên giỏi trong giáo viên; thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường trong học sinh phổ thông và học sinh, sinh viên các trường trung cấp chuyên nghiệp, thi giáo viên THPT, THCS dạy giỏi chuyên đề về giáo dục pháp luật… Đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm với 1.500 lượt người tham dự. Trong đó có 4 cuộc hội thảo nâng cao chất lượng PBGDPL trong các nhà trường, 5 cuộc giao lưu học sinh, sinh viên với văn hóa giao thông, 5 cuộc tọa đàm về công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cùng với hội thảo điểm kỹ năng sống và phòng, chống bạo lực học đường… Tất cả chương trình đều được các trường học hưởng ứng tích cực và đạt hiệu quả giáo dục cao.

Năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT Hà Nội có quy mô 2.527 trường, 1.586.530 học sinh với hơn 110.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong số cán bộ, giáo viên có 1.190 giáo viên dạy môn giáo dục công dân cấp phổ thông và 67 giáo viên dạy môn pháp luật cấp chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Thực hiện quyết định của Bộ GD-ĐT và kế hoạch của UBND TP Hà Nội về nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường giai đoạn 2013-2016, Sở GD-ĐT không chỉ quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền PBGDPL mà coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và giáo dục tư tưởng đạo đức học sinh, sinh viên sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Trên cơ sở chương trình hành động liên ngành với Ban An toàn giao thông thành phố, Công an và Thành đoàn Hà Nội, Sở đã nắm bắt được các học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chỉ đạo các nhà trường xử lý nghiêm bằng các biện pháp răn đe mang tính giáo dục.

Công tác đầu tư tài liệu, thiết bị và cơ sở vật chất cũng được Sở GD-ĐT chú trọng, với trang bị hơn 100 đầu sách trị giá 30 triệu đồng, trong đó chủ yếu là các loại sách có liên quan đến ngành giáo dục. Cung cấp sách pháp luật hạt nhân cho 105 trường THPT công lập, trị giá gần 300 triệu đồng (trung bình mỗi đơn vị nhận được 18 cuốn sách trị giá hơn 2,8 triệu đồng). Đồng thời triển khai hướng dẫn xây dựng và phát huy tác dụng của tủ sách giáo dục pháp luật trong các trường phổ thông. Đến cuối năm học 2012-2013, có 87% thư viện các trường có tủ sách hoặc ngăn sách giáo dục pháp luật. Các thư viện nhà trường triển khai tuyên truyền giới thiệu sách ít nhất một lần/tháng, thực hiện đồng loạt vào tháng 9 hằng năm để thông tin kịp thời tới giáo viên, học sinh, phụ huynh những văn bản hướng dẫn mới nhất.
Bước vào năm học mới, được UBND thành phố tổ chức tuyển dụng, bổ sung đủ biên chế cho các bộ môn nên hiện nay số lượng giáo viên môn giáo dục công dân và pháp luật đã đáp ứng yêu cầu đào tạo của ngành.

Với sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực và vật lực cho công tác PBGDPL, ngành giáo dục - đào tạo Thủ đô sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong giai đoạn 2 của chương trình nâng cao chất lượng PBGDPL trong nhà trường.

Năm 2013, Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã tổ chức nhiều cuộc thi như tuyên truyền viên giỏi về công tác PBGDPL theo chủ đề "Phòng, chống bạo lực học đường" với hơn 900 giáo viên tham gia, đạt 104 giải thưởng cấp cơ sở. Từ đó đã có 32 giáo viên tiêu biểu được chọn tham dự hội thi cấp thành phố đều đạt giải cao. Hơn cả giải thưởng là những ấn tượng sâu sắc mà các thầy cô giáo tham gia cuộc thi đã để lại cho học sinh và những người tham dự. Tất cả học sinh các trường THCS tại 29 quận, huyện của Hà Nội đã tham gia Hội thi phòng, chống ma túy, giúp các em nâng cao hiểu biết, phòng tránh tệ nạn xã hội. Một số trường tiểu học được thí điểm về chương trình "Trẻ em cũng phải đội mũ bảo hiểm" để triển khai tới 100% các trường trên địa bàn.