[Nhà đất-Kienthuc.net.vn] - Khám phá thú vị về ngôi trường ngàn năm tuổi

(Kienthuc.net.vn) - Các nhà khảo cổ Ai Cập mới phát hiện ra một trường học có niên đại khoảng 1.700 năm có chứa những dòng chữ Hy Lạp cổ đại.


Những dòng chữ viết trên các bức tường đó có nội dung liên quan đến trường ca Odyssey của Homer. Ngôi trường cổ xưa này có những băng ghế mà học sinh có thể ngồi để đọc, hoặc đứng lên để viết lên tường. Công trình này được sử dụng vào thời kỳ đế chế La Mã kiểm soát Ai Cập, Hy Lạp.

Trong thời gian tồn tại gần 20 năm trước khi đóng cửa, kiến trúc của ngôi trường đã trở thành một phần của một ngôi nhà lớn chứa nhiều tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc trong đó cả hình ảnh của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Ngôi trường và tòa nhà này nằm ở thành phố cổ đại Trimithis (hiện nay là Amheida, Dakhla Oasis), cách sông Nile khoảng 300 km về phía Tây. Các chuyên gia đã phát hiện hai công trình này vào năm 1979. Đến năm 2001, Đại học New York tài trợ chủ yếu cho dự án khám phá những tàn tích còn sót lại tại nơi đây. Kể từ đó, họ đã phát hiện ra nhiều tác phẩm Hy Lạp cổ đại.

Raffaella Cribiore, giáo sư thuộc ĐH New York cho hay trong thế giới cổ đại, trường học thường là một phần của những công trình khác như nhà ở cá nhân, hội trường thành phố hay một ngôi đền. Điều này khiến các nhà khảo cổ rất khó có thể xác định chính xác thông tin về ngôi trường cổ 1.700 năm tuổi này.

Trước đó, các nhà khảo cổ từng phát hiện một ngôi trường cổ khác ở thành phố Alexandria . “Việc phát hiện ngôi trường ở Amheida với các dòng chữ trên tường là điều rất đặc biệt. Các dòng chữ này đã cho thấy các hoạt động giáo dục chắc chắn đã tồn tại từ thời cổ đại ở khu vực này”, giáo sư Cribiore cho hay.